วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2557

สัปดาห์ที่ 5


ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
แบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม ใหญ่ ๆ คือ

1. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความสามารถสูง
มีความเป็นเลิศทางสติปัญญาเรียกโดยทั่วไปว่า "เด็กปัญญาเลิศ"

2. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความบกพร่อง 
          2.1 เด็กที่ความบกพร่องทางสติปัญญา (Children with Intellectual Disabilities) หมายถึง เด็กที่มีระดับสติปัญญาหรือเชาว์ปัญญาต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ยเมื่อเทียบเด็กในระดับอายุเดียวกัน มี 2 กลุ่ม คือ เด็กเรียนช้า และเด็กปัญญาอ่อน

เด็กเรียนช้า
เด็กปัญญาอ่อน
ลักษณะของเด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา
ดาวน์ซินโดรม (Down Syndrome)

          2.2 เด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน (Children with Hearing Impaired) หมายถึง เด็กที่มีความบกพร่อง หรือสูญเสียการได้ยินเป็นเหตุให้การรับฟังเสียงต่าง ๆ ได้ไม่ชัดเจน มี 2 ประเภท คือ เด็กหูตึง และเด็กหูหนวก

2.3 เด็กที่บกพร่องทางการมองเห็น (Children with Visual Impairments)
                  -  เด็กที่มองไม่เห็นหรือพอเห็นแสง เห็นเลือนราง
                  -  มีความบกพร่องทางสายตาทั้งสองข้าง
                  -  สามารถเห็นได้ไม่ถึง 1/10 ของคนสายตาปกติ

              -  มีลานสายตากว้างไม่เกิน 30 องศา จำแนกเป็น 2 ประเภท เด็กตาบอด และเด็กตาบอดไม่สนิท

               

          ได้รู้จักเด็กแต่ละประเภท เพื่อนำไปใช้ในอนาคตโดยการ สอน เพราะเราได้รู้อาการ ลักษณะ สาเหตุ ของเด็กแต่ละประเภทไปแล้วทำให้เราเลือกการเรียนการสอน การจัดกิจกรรม และการดูแลเด็กพิเศษได้เหมาะสม และถูกวิธี


ประเมินตนเอง
    
          แต่งกายเรียบร้อย จดบันทึก เนื้อหาที่อาจารย์สอน และฟังคำอธิบายของเด็กแต่ละประเภทเพื่อทำความเข้าใจ

ประเมินเพื่อนๆ 

          เพื่อนๆ แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ตั้งใจจดบันทึก อาจจะมีคุยกันบ้างแต่ก็ตั้งใจเรียน มีการพูดคุยกับอาจารย์เพื่อให้เข้าใจเนื้อหามากขึ้น

ประเมินอาจารย์

          อาจารย์แต่งกายเรียบร้อยน่ารัก ท่านสอดแทรกกิจกรรมเข้ามาสอนเพื่อให้นักศึกษาผ่อนคลายและไม่เครียดในการเรียน อาจารย์อธิบายเนื้อหาได้ดี ทำให้นักศึกษาเข้าใจมากขึ้น และมีการยกตัวอย่างให้นักศึกษาเข้าใจมากยิ่งขึ้น


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น